ระบบสารสนเทศ
ด้านการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน
Toggle navigation
หน้าหลัก
รายงาน
ข้อมูลสถานการณ์ขยะมูลฝอยของประเทศ
ข้อมูลสถานการณ์ขยะมูลฝอยของภูมิภาค
ข้อมูลสถานการณ์ขยะมูลฝอยของจังหวัด
ข้อมูลสถานการณ์ขยะมูลฝอยของ อปท.
ข้อมูลสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย
ข้อมูลรายงานการติดตามตรวจสอบของ คพ.
ระบบภูมิสารสนเทศ
ข่าวสาร
ข่าวสารทั่วไป
ข่าวสารเกี่ยวกับขยะมูลฝอย
องค์ความรู้
พ.ร.บ. กฎหมาย และนโยบาย
ประกาศกรมควบคุมมลพิษ
รายงานสถานการณ์
คู่มือ
เอกสารประกอบการฝึกอบรม
แผ่นพับ
ผู้ดูแลระบบ
ค้นหาข้อมูล
คพ. เร่งรัดแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 จากแหล่งกำเนิด
คพ. เร่งรัดแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 จากแหล่งกำเนิด
ลงในเว็บไซต์วันที่
16 ต.ค. 62
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ฉบับที่ 208/2562 วันที่ 16 ตุลาคม 2562
วันที่ 16 ตุลาคม 2562 นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง การเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ.2562 โดยประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ในวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2562 จากสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และพื้นที่ปริมณฑล สะสมสูงขึ้นและส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนได้ เรื่องนี้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา) และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายจตุพร บุรุษพัฒน์) มีความกังวล ห่วงใย และเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การป้องกันที่แหล่งกำเนิด
นายประลอง กล่าวว่า คพ. ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการออกมาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปฏิบัติงาน/ในการป้องกันปัญหาฝุ่น PM2.5 จากแหล่งกำเนิดประเภทรถยนต์ โดยวันนี้ (วันที่ 16 ตุลาคม 2562 ) คพ. ได้ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) กรมการขนส่งทางบก (ขส.ทบ.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทำการตรวจวัดควันดำจากรถโดยสารประจำทางขนส่งมวลชนกรุงเทพฯที่เขตการเดินรถที่ 4 กลุ่มปฏิบัติการเดินรถที่ 3 (อู่พระราม 9) ซึ่งอู่ดังกล่าวกรมควบคุมมลพิษ ได้เคยทำการตรวจวัดค่าควันดำเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน 2561 พบค่าควันดำอยู่ในช่วงร้อยละ 11-36 มีค่าควันดำเฉลี่ยร้อยละ 19 ซึ่งมีค่าไม่เกินค่ามาตรฐาน ที่กฎหมายกำหนดไว้ร้อยละ 45
ผลการตรวจวัดควันดำในวันนี้พบว่า รถโดยสารประจำทางคันเดิมที่เคยตรวจวัดเมื่อปี 2561 มีค่าควันดำลดลงอย่าง มีนัยสำคัญ เช่น รถโดยสารทะเบียน 11-8240 จากร้อยละ 36 (พ.ศ.2561) เป็นร้อยละ 20 (พ.ศ.2562) รถโดยสารทะเบียน 11-9657 จากร้อยละ 20 (พ.ศ.2561) เป็นร้อยละ 16 (พ.ศ. 2562) รถโดยสารทะเบียน 11-9064 จากร้อยละ 23 (พ.ศ.2561) เป็นร้อยละ 17 (พ.ศ. 2562) รถโดยสารทะเบียน 11-8710 จากร้อยละ 20 (พ.ศ.2561) เป็นร้อยละ 20 (พ.ศ. 2562)
ผลการตรวจวัดควันดำจากรถ ขสมก. ที่ดีขึ้นกว่าผลการตรวจวัดเมื่อปี 2561 สามารถสรุปได้ว่า เป็นผลมาจากนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ) ให้รถโดยสารประจำทางขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ เปลี่ยนไปใช้น้ำมัน B20 ทั้งหมดตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 เป็นต้นมา ประกอบกับการที่ ขสมก. มีมาตรการในการบำรุงรักษารถโดยสารประจำทางขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ อย่างสม่ำเสมอ ตามมาตรการในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ซึ่งรัฐบาลได้สั่งการมาโดยตลอด
สำหรับเรื่องการตรวจวัดรถควันดำ คพ.ร่วมกับ บก.จร., ขส.ทบ., ขสมก. และกทม. ได้มีแผนดำเนินการกับรถยนต์ทุกประเภท โดยได้มีตารางกำหนดการ มาโดยตลอดและจะดำเนินการอย่างเข้มข้น ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปเพื่อเตรียมรับสถานการณ์หมอกควันที่กำลังจะเกิดขึ้น นายประลอง กล่าว
ผู้ประสานงาน : นิชร คงเพชร (
pubpcd@gmail(dot)com
)
ที่มา
http://www.pcd.go.th/Public/News/GetNewsThai.cfm?task=lt2019&id=19154