คพ.ร่วมเปิดตัวโครงการ TRASH ร่วมเปลี่ยนโลก แปลงขยะให้มีค่า
ลงในเว็บไซต์วันที่ 29 ต.ค. 62 |
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ฉบับที่ 212/2562 วันที่ 29 ตุลาคม 2562
ไทยอยู่บนเส้นทางแห่งการปฏิวัติพลาสติกโดยได้เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกใหม่เป็นพลาสติกรีไซเคิลแบบ post-consumer recycled (PCR) สำหรับสองแบรนด์ที่ขายดีที่สุด: ซันไลต์และคอมฟอร์ทและแบรนด์ใหม่: เลิฟบิวตี้แอนด์แพลนเน็ตและเซเว่นท์เจนเนอเรชั่นแต่ทั้งหมดนี้ยังไม่ดีพอเพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการแยกประเภทขยะตั้งแต่ต้นทางและการจัดเก็บที่เป็นกุญแจสำคัญที่จะก้าวไปสู่การสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน อย่างไรก็ตามด้วยองค์ประกอบและระบบการจัดเก็บปัจจุบันขวดพลาสติก PET ที่เป็นขวดน้ำดื่มหรือขวดใสเป็นประเภทพลาสติกที่มีการจัดเก็บเป็นหลักและพลาสติกที่ไม่มีมูลค่าเชิงพาณิชย์เทียบเท่าเช่นขวดขุ่นขวดทึบประเภท HDPE หรือถุงฟิลม์หลายชั้นที่ฉาบอะลูมิเนียมหรือฟอลล์ที่ไม่ได้มีการแยกจัดเก็บก็จะถูกนำไปทิ้งในบ่อฝังกลบหรือรั่วไหลสู่ผืนดินแม่น้ำและสุดท้ายลงทะเลนี่จึงเป็นสาเหตุหลักที่โครงการ TRASH ถือกำเนิดขึ้นเพื่อป้องกันขยะบนดินไหลลงสู่สิ่งแวดล้อมและเพื่อลดการใช้บ่อฝังกลบโดยการสร้างระบบนิเวศน์ที่จะหมุนเวียนพลาสติก (Circularity) ผ่านการสร้างองค์ความรู้แก่ชุมชนเพื่อระบบบริหารจัดการขยะพลาสติกที่เป็นระบบด้วยการแยกขยะทำความสะอาดและการสร้างระบบจัดเก็บเพื่อสามารถนำไปรีไซเคิลในท้ายที่สุดภายใต้ผู้สนับสนุนหลักคือ แบรนด์ซิตร้าที่มีปรัชญาที่จะคืนความสวยงามแก่ธรรมชาติและลดขยะในสิ่งแวดล้อมร่วมกับองค์กรพันธมิตรทั้ง 11 องค์กรที่ร่วมลงนามและประกาศความร่วมมือในวันนี้